Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Khai mạc Ngày Giới trẻ Công giáo thế giới

Khoảng 400.000 tín đồ Thiên chúa giáo La Mã đã tham gia vào một thánh lễ trên bãi biển Copacabana ở thành phố Rio de Janeiro của Brazil để mở màn Ngày Giới trẻ Công Giáo. Tâm điểm của sự kiện này sẽ là chuyến thăm của Giáo hoàng Francis vào thứ Năm ngày 25/7.

Thánh lễ tối thứ Ba ngày 23/7 do Cha Orani Joao Tempesta, Tổng Giám mục Rio de Janeiro, chủ tế. Ông chào đón các tín đồ đến với lễ hội kéo dài năm ngày, dự kiến sẽ thu hút khoảng 1,5 triệu người trên khắp thế giới.

Trong khi đó, Giáo hoàng Francis không có chương trình chính thức gì trong ngày 23/7 và dành thời gian ở dinh thự riêng. Dự kiến Ngài sẽ chào đón các tín đồ trên bãi biển Copacabana vào ngày 25/7

Cúp điện đột xuất

Khi gần đến giờ khai mạc, giao thông ở Rio trở nên hỗn loạn sau khi hệ thống xe điện ngầm dừng chạy vì cúp điện.

Hai tuyến xe điện ngầm của thành phố đã bị tê liệt trong hai giờ đồng hồ sau đường dây tải điện bị vỡ, thông cáo của Sở xe điện ngầm Rio cho biết.

Rất nhiều tín đồ muốn đến dự thánh lễ khai mạc đã bị mắc kẹt trong khi những người khác thì chen chúc nhau lên xe buýt và taxi hướng ra bãi biển.

Cảnh sát đã phải can thiệp để ngăn cản một nhóm hành khách giận dữ không cho họ ào vào một trong những nhà ga tàu điện ngầm chính, một đài phát thanh địa phương tường thuật.

Các phóng viên cho biết Brazil đang xem xét lại kế hoạch an ninh cho vị giáo hoàng 76 tuổi sau khi Ngài bị đám đông tiếp cận khi vừa đặt chân đến Brazil hôm 22/7.

Nhiều người đã chặn đoàn xe của Đức Giáo hoàng đang chạy trên đường phố Rio và chìa tay vào bên trong xe của Ngài qua cửa kính để mở.

“Thư ký của Đức Giáo hoàng nói với tôi rằng ông ta rất kinh sợ nhưng Ngài vẫn nở nụ cười,” Cha Federico Lombardi, phát ngôn nhân Vatican, nói với các phóng viên.

Trước đó Đức Giáo hoàng đã được bà Dilma Rousseff, tổng thống nước chủ nhà, tiếp đón chính thức tại Dinh Thống đốc của bang Rio.

Tuy nhiên ở bên ngoài, cảnh sát đã bắn hơi cay để giải tán đám đông đang biểu tình phản đối chính phủ cũng như chi phí cho chuyến thăm của Giáo hoàng.

Vào thứ Tư ngày 24/7, Ngài sẽ đến viếng đền thờ Đức Mẹ Aparecida ở bang Sao Paulo.

Một thiết bị nổ tự chế đã được phát hiện ở nơi này hôm Chủ nhật 21/7. Tuy nhiên giới chức địa phương cho biết nó chỉ có ‘sức công phá nhỏ’ và không ở gần chỗ giáo hoàng và các tín đồ dự kiến sẽ đến thăm.

Linh mục Lombardi sau đó nói rằng việc này không gây quan ngại.

Theo yêu cầu của chính Đức Giáo hoàng, Ngài cũng sẽ đến thăm một bệnh viện ở Rio vào ngày 24/7 và sẽ nói chuyện với những thanh niên đang được cai nghiện ma túy tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét