Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Công dụng của nấm linh chi đã được biết đến từ hàng ngàn năm trước

Nấm Linh Chi theo giáo sư Hiroshi Hikino một bác học chuyên về dược thảo, thì linh chi là một trong những vị thuốc bổ quan trọng nhất trong Ðông y. Các thầy thuốc đã dùng Linh Chi trong các chứng mệt mỏi, tiểu đường, suy nhược, các chứng bệnh về gan, và nhiều chứng bênh thuộc hệ thống đề kháng của cơ thể. Theo Lý Thời Trân (1578) trong Bản Thảo Cương Muc thì nấm linh chi có công dụng bổ tâm khí, chữa các chứng nhói ngực. Ngày nay Linh chi được dùng để giảm áp huyết, tẩy máu, kích thích sự làm việc của gan và giúp cơ thể chống lại chứng lao lực quá độ. Ở một mức độ nào đó, Linh Chi có công dụng giải độc trong cơ thể.

Ngoài những công dụng trên, tác dụng của nấm linh chi còn được dùng để chữa bệnh mất ngủ, tê thấp, lở dạ dày, sưng cổ họng, suyễn. Khi dùng lâu, người ta không thấy có những phản ứng phụ khác. Người Trung Hoa dùng nấm Linh Chi để làm cho da mặt đẹp, có thể là do các chất hormone trong loại nấm này nhiều. Nhiều thầy thuốc Nhật Bản lại dùng linh chi trong các loại thuốc trị rụng tóc. Linh chi có tác dụng bổ khí, làm tăng hệ thống miễn nhiễm của cơ thể. Người ta dùng linh chi để chứa trị phụ với các loại thuốc trị ung thư. Bác sĩ Fukumi Morishige, chuyên gia giải phẫu tim đang nghiên cứu tác dụng của nấm linh chi trong việc trị bệnh ung thư tại viện Linus Pauling Institute of Science & Medicine Mỹ, cho biết là sử dụng linh chi chung với sinh tố C liều lượng lớn (megadose) có tác dụng mạnh hơn vì sinh tố C giúp cho việc hấp thụ dược tính của Linh Chi.
Công dụng của nấm linh chi đã được cả Đông- Tây Y thừa nhận
Nhiều người đã được cứu nhờ công dụng của thần dược linh chi
Điều trị với Linh Chi, rất nhiều người đã chữa lành hay thuyên giảm bệnh và đã được bác sĩ Morishige trình bày trên các tập san y học. Những tác dụng của nấm linh chi vẫn đang được nghiên cứu, dùng riêng hay dùng chung với các loại dược thảo khác. Hầu hết Linh Chi có thể dùng để phòng rất nhiều bệnh tật khác nhau nên người ta đặt cho cái tên nấm trường sinh. Công dụng của nấm linh chi ngày càng được ứng dụng rộng rãi, nhất là trong lĩnh vực điều trị và hỗ trợ điều trị ung thư.
Nấm Linh Chi ngày nay được trồng rộng rãi
Ở Trung Quốc, Linh Chi được trồng chủ yếu tại 10 khu vực, bao gồm vùng ngoại ô Bắc Kinh, Thiết Kim, Tứ Xuyên và An Huy. Người Trung Quốc thường trồng nấm trong bao vinyl để sản xuất với số lượng nhiều. Họ còn trồng theo phương pháp trồng trên gỗ của người Nhật nhưng không được thông dụng lắm. Trên thế giới, người Trung Quốc vẫn là sắc dân chủ yếu sử dụng các sản phẩm về linh chi. Ngày nay, trên thị trường có bán đủ loại từ Nấm Linh Chi nguyên dạng đến bột, hay gói trà, capsule, hoặc ngâm rượu. Ngoài ra còn dùng nấm linh chi để nấu ăn.
Nấm Linh Chi ngày nay được nuôi trồng trên quy mô công nghiệp ở nhiều quốc gia- trong đó có Việt Nam ( nấm linh chi Việt Nam ), Nhật Bản ( nấm linh chi Nhật Bản).
Với công dụng lên bách bệnh-Nấm Linh Chi rất quý nhưng không còn hiếm
Trong vòng 50 năm qua, người ta đã tìm ra được những loại thuốc có sức đề kháng cao với vi trùng từ một số cây nấm hay mốc trong đó có những loại trụ sinh đầu tiên như penicilin, aureomycin, tetracycline. Kỹ nghệ trồng nấm đã cung cấp cho chúng ta một nguồn thực phẩm dồi dào chất đạm và sinh tố. Việc trồng nấm làm thuốc cũng ngày càng nâng cao. Vì thế người ta đã phục hồi lại được một vị thuốc vô cùng quý giá là nấm linh chi mà chỉ hai mươi năm trước còn là huyền thoại vì chỉ nghe mà không mấy ai được thấy bao giờ. Và nhờ thế, con người có cơ hội nghiên cứu sâu rộng để biết nhiều hơn về các tác dụng của nấm linh chi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét