Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

Tác dụng của Sâm Ngọc Linh giúp kích thích miễn dịch

Sâm Ngọc Linh Kon Tum - hay còn được gọi là Sâm Khu 5, Sâm Việt Nam, Sâm Đốt trúc, Củ Ngãi rợm con - là một trong những cây thuốc thuộc họ Nhân sâm (Araliaceae) tiêu biểu của Việt nam và là một loài Panax mới của thế giới. Sâm Việt nam có thành phần hóa học và những tác dụng dược lý tương tự như Sâm Triều tiên và các cây thuốc trong họ Nhân sâm như: tác dụng bổ, tăng lực, sinh thích nghi, kháng viêm, giảm đau, hạ cholesterol huyết, hạ đường huyết….

Ngoài ra, sự hiện diện của 26 dammarane saponin mới (vina-ginsenosides-R1-R25 và 20-O-methylginsenoside-Rh1) và hợp chất majonoside-R2 với hàm lượng cao (5,29 %) đã góp phần hình thành một số tác dụng dược lý mới của Sâm Việt nam so với Sâm Triều tiên.

Sâm Ngọc Linh làm gia tăng những đáp ứng miễn dịch và điều hòa sự ức chế miễn dịch

Stress, ngoài việc gây ra những rối loạn chức năng và thực thể, còn gây suy giảm hệ miễn dịch dẫn đến những bệnh lý do suy giảm sức đề kháng của cơ thể. Tác dụng kích thích miễn dịch được xác định là một trong những chỉ tiêu để đánh giá tác dụng chống stress của các cây thuốc và của những hoạt chất adaptogen có nguồn gốc từ tự nhiên . Sâm Triều tiên và những hoạt chất của Sâm Triều tiên được chứng minh làm gia tăng những đáp ứng miễn dịch và điều hòa sự ức chế miễn dịch gây bởi stress trên súc vật thử nghiệm .

Công trình này được thực hiện nhằm mục đích xác định ảnh hưởng của Sâm Ngọc Linh và hoạt chất majonoside-R2 trên sự đáp ứng miễn dịch ở cơ địa súc vật bình thường và ở cơ địa súc vật bị suy giảm miễn dịch gây bởi stress tâm lý.

Kết quả nghiên cứu về tác dụng của Sâm Ngọc Linh:

Thực nghiệm khảo sát ảnh hưởng của Sâm Ngọc Linh trên độc tính cấp của Escherichia coli ATCC 25922. Tác dụng của Sâm Ngọc Linh giúp bảo vệ súc vật thử nghiệm không bị tổn thương đối với liều gây chết của Escherichia coli, phân suất sống sau 72 giờ là 75% (bột chiết Sâm Việt nam, 500 mg/kg) và 83,3% (majonoside-R2, 50 mg/kg).

Thực nghiệm khảo sát ảnh hưởng của Sâm Việt nam trên sự thực bào của bạch cầu in vitro (microscopic assay) và thực nghiệm khảo sát ảnh hưởng của Sâm Ngọc Linh trên sự thực bào của bạch cầu in vivo (bactericidal assay). Bột chiết Sâm Ngọc Linh (500 mg/kg) và majonoside-R2 (50 mg/kg) có tác dụng làm gia tăng chỉ số thực bào của bạch cầu trong cả hai thực nghiệm in vitro và in vivo.

Thực nghiệm khảo sát ảnh hưởng của Sâm Việt nam trên sự thực bào của đại thực bào (macrophage) in vivo (carbon clearance test) .Bột chiết Sâm Ngọc Linh (100-500 mg/kg) và majonoside-R2 (10 mg/kg), tương tự như tác dụng của chất kích thích sự thực bào điển hình zymosan-A (30 mg/kg), có tác dụng làm gia tăng chỉ số thực bào in vivo của đại thực bào.

Do đó Sâm Ngọc Linh làm gia tăng những đáp ứng miễn dịch và điều hòa sự ức chế miễn dịch gây bởi stress.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét