Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Bát nháo thị trường nấm linh chi


Nấm linh chi được quảng cáo xuất xứ từ Hàn Quốc bán với giá rẻ
Cùng với nhân sâm, loại nấm này được xếp vào nhóm thảo dược thượng hạng, có tác dụng rất tốt trong hỗ trợ điều trị một số bệnh ung thư, tiểu đường, cao huyết áp... Do chênh lệch giá rất lớn giữa nấm linh chi có xuất xứ Hàn Quốc với sản phẩm cùng loại từ Trung Quốc nên các cửa hàng thường thay đổi nhãn mác để đánh lừa người tiêu dùng.

NẤM TRUNG MÁC HÀN

Trong vai người cần mua nấm linh chi làm quà biếu, chúng tôi đến khu chợ Đông dược Hải Thượng Lãn Ông (Q5) tìm hiểu thực trạng kinh doanh mặt hàng này. Đây là trung tâm phân phối sỉ, lẻ các loại thảo dược lớn nhất TPHCM, trong đó nấm linh chi là mặt hàng không thể thiếu với chục loại khác nhau được quảng cáo có nguồn gốc từ Hàn Quốc.

Ghé Cửa hàng y học cổ truyền Sáu Phong trên đường Lương Nhữ Học, khi biết chúng tôi tìm mua nấm linh chi cho người bị cao huyết áp, nhân viên bán hàng niềm nở cho biết đã đến đúng địa chỉ vì ở đây có đủ loại và bán đúng giá nhất khu chợ. Vừa nói chị này vừa mang ra bịch nấm linh chi gồm 3 tai đóng bao cẩn thận, bên ngoài có hình hai con chim phượng hoàng và chi chít chữ Hàn, giá 500.000 đồng/kg, xởi lởi cho biết: “Chị có mối hàng xách tay nên giá mới rẻ như thế. Em mua làm quà biếu thì loại này là tốt rồi, giá cả phù hợp lại lịch sự nữa. Ở đây chị cũng có loại đã cắt thành lát, về chỉ việc bỏ ra nấu uống như nước trà, rất tiện”. Lấy lý do mua quà biếu cho nhân vật rất quan trọng nên phải tìm loại có xuất xứ Hàn Quốc rõ ràng, chúng tôi tìm cớ thoái lui.

Tiếp tục ghé Cửa hàng Thuận Lợi trên đường Hải Thượng Lãn Ông, chỉ vào đống linh chi với rất nhiều loại hộp có, bao có và cả những loại chỉ được cột nylon một cách sơ sài hoặc bỏ lăn lóc bên ngoài, người bán cho biết nấm linh chi là mặt hàng bán chạy nhất ở đây. Khi biết chúng tôi muốn tìm loại của Hàn Quốc, người này cũng mang ra bịch tương tự cửa hàng trước đó, nhưng giá được đẩy lên đến 750.000 đồng/kg. Dù bao bì ghi chi chít chữ Hàn nhưng hoàn toàn không có bất kỳ thông tin nào của nhà nhập khẩu hay tem nhãn chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng của cơ quan chức năng.

Khi chúng tôi thắc mắc về giá thì người bán chỉ vào dấu khắc in chữ Korea phía dưới tai nấm cam đoan: “Cửa hàng chị làm ăn uy tín, em cứ mua về dùng đi, chị đảm bảo chất lượng”. Thấy chúng tôi lưỡng lự, người này mang ra bịch khác giống hệt loại được chào ở cửa hàng trước đó, cũng chi chít chữ Hàn, nói thêm: “Em muốn rẻ hơn thì lấy loại này. Giá 500 ngàn đồng/kg thôi nhưng là của Trung Quốc”. Khi nghe chúng tôi bảo chỉ muốn mua nấm linh chi của Hàn được nhập khẩu chính ngạch thì người này khẳng định là cả khu vực đều chỉ bán hàng xách tay.

Khảo sát thêm tại các cửa hàng trên đường Quang Trung (Q. Gò Vấp), Võ Thị Sáu (Q3), Cộng Hòa, Thăng Long (Q.Tân Bình)..., tình trạng nấm Trung đội lốt Hàn cũng diễn ra tràn lan. Dù nơi nào cũng cam kết là nấm linh chi Hàn Quốc chính hiệu, thậm chí có nơi còn trưng ra đầy đủ giấy tờ nhưng đó chỉ là xác nhận điều kiện đóng gói, kinh doanh sâm - linh chi... do Cục An toàn thực phẩm ký chứ không phải chứng nhận xuất xứ lô hàng.


COI CHỪNG RƯỚC HỌA

Dù thực trạng không ít nấm linh chi Trung Quốc đội lốt Hàn diễn ra công khai, phổ biến như vậy nhưng dường như cơ quan chức năng lại thiếu kiểm tra giám sát, bỏ mặc những kẻ làm ăn bất chính thả sức tung hoành.
Theo các đơn vị nhập khẩu, hiện có tới 90% nấm linh chi xuất xứ từ Trung Quốc mang mác Hàn; còn lại có nguồn gốc Việt Nam và một phần rất nhỏ từ Hàn Quốc vì giá khá cao. Ngay tại các siêu thị Hàn đã được bán từ 3,5 - 4 triệu đồng/kg; khi nhập về Việt Nam phải chịu thêm phí kiểm định, vận chuyển... nên giá còn cao hơn nữa. Ngay cả nấm linh chi do các nhà sản xuất uy tín trồng ở Việt Nam được bán tại siêu thị cũng đã trên 3 triệu đồng/kg.
Việc nấm linh chi Trung Quốc đội lốt Hàn không chỉ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính mà còn tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc. Nhiều người mua phải loại kém chất lượng về dùng chẳng những không có tác dụng phòng bệnh mà còn rước thêm họa. Trường hợp chị Trần Phương Linh (ngụ Q10, TPHCM) là nạn nhân của loại nấm linh chi không rõ nguồn gốc này khi mua về cho cha mẹ dùng. Mới được mấy ngày, hai cụ bắt đầu nổi mẩn ngứa khắp người. Chị mang đến tiệm hỏi thì được giải thích đó chỉ là... phản ứng thải độc tố trong người! Dùng thêm mấy hôm nữa thì chẳng những mẩn ngứa không giảm mà còn kèm thêm tiêu chảy phải nhập viện. Tại đây các bác sĩ cho biết rất có thể hai cụ bị ngộ độc do các loại mốc có trong nấm gây nên.Tại đây các bác sĩ cho biết rất có thể hai cụ bị ngộ độc do các loại mốc có trong nấm gây nên.

Mọi thông tin về nấm linh chi các bạn có thể truy cập: 
Sưu tầm :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét